เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกเหมือนผู้เขียนว่าทำไม Android จึงไม่ค่อยมีมิวสิคแอพที่โดดเด่นแบบ iOS เลย จะว่าไปปรากฏการณ์นี้ ก็คล้ายๆ กับ Windows กับ Mac ในด้านหนึ่ง เพราะแม้ Windows จะมีแอพดนตรีในระดับอาชีพไม่แพ้กัน แต่ที่ต่างกันคือ Low-Latency Audio Driver ที่บน Windows นั้นไม่มีมาให้ผู้ใช้แต่แรก ผู้ใช้จำเป็นต้องซื้อฮาร์ดแวร์ออดิโออินเตอร์เฟซมาเองแล้วใช้ Audio Driver ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เหล่านั้น หรือหา Freeware มาช่วยด้วยตนเอง เพราะมันไม่ได้เตรียมมากับระบบแบบแกะกล่องมาแล้วได้มาเลยแบบ Mac OSX
ปรากฏการณ์ทำนองเดียวกันนี้เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นบน Android vs iOS เลยล่ะครับ เว็บ Musique Tactile (musiquetactile.fr) ที่ปกติรายงานข่าวด้าน Music Technology เป็นภาษาฝรั่งเศส ได้ออกรายงานภาษาอังกฤษเพื่ออธิบายผลการทดลองเกี่ยวกับ ความหน่วง (Latency) ของ Android ที่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Android ไม่มีมิวสิคแอพดีๆ อยู่เลย
ซึ่งจากผลการทดลองตัวนี้ ชี้ให้เห็นกันเลยว่าความหน่วงบน Android จะอยู่ที่ 350 มิลลิวินาที ซึ่งมันไม่ควรจะเกิน 10-20 มิลลิวินาทีเพื่อให้การเล่นดนตรีเป็นไปอย่างธรรมชาติ (เพื่อให้เห็นภาพคีย์บอร์ดที่เราเล่นๆ กันอยู่มีความหน่วงอยู่ที่ประมาณ 5-10 มิลลิวินาทีเท่านั้น)
มีการอธิบายเหตุผลโดย Kevin Chartier ซึ่งเป็นนักพัฒนาจาก Wizdom Music ผู้พัฒนาแอพ MorphWiz, SampleWiz, และ Geo Synthesizer ให้ Jordan Rudess นำไปโซโล่บนเวทีคอนเสริต เขาบอกว่าความต่างที่สำคัญอยู่ที่ ขนาดของ Buffer (คือที่ที่จะผสมเสียงสุดท้ายส่งออกจากระบบ) ซึ่งบน iOS จะให้แอพทำการขอขนาดของ Buffer ได้เท่าที่ต้องการ ระบบจะให้ได้ไม่อั้น (แต่ยิ่งมากก็ยิ่งช้า ยิ่งน้อยยิ่งเร็ว) ข้อแม้เดียวคือความเร็วของโปรเซสเซอร์ต้องรับไหว เช่นที่ 44.1 Sampling Rate ขนาดของ Buffer ที่ 256 Sample จะให้ความหน่วงที่ 5.8 มิลลิวินาที (ยังไม่รวมความหน่วงจากฮาร์ดแวร์หรืออื่นๆ) ในขณะที่บน Android เราจะขอ Buffer ได้น้อยที่สุดที่ 16384 Sample ซึ่งจะได้ความหน่วงถึง 371.5 มิลลิวินาทีเลยทีเดียวครับ ขณะที่เครื่องที่เร็วที่สุดที่รัน Android ยังทำความหน่วงได้ดีที่สุดคือ 108.8 มิลลิวินาทีเท่านั้น
ปัญหานี้ทางนักดนตรีที่อยากใช้ Android หลายท่านรวมตัวกันส่งจดหมายเปิดผนึกถึง Google แล้ว เราก็หวังว่าพวกเขาจะทำอะไรสักอย่างกับมัน แม้ว่าเราจะเห็นตัวอย่างอย่าง Microsoft แล้วว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรเลยกับระบบเสียงของ OS เพื่อรองรับการใช้งานระดับอาชีพอย่างที่ Apple ทำมาตลอด
อ่านและฟังผลการทดลองอย่างละเอียดที่ Musique Tactile
ภาพ Android vs iOS จาก Applause