เหตุผลที่ Graphical Programming เป็นทีนิยมอย่างมากในการสร้าง Audio Tools ก็เพราะการไหลของเสียงนั้น เอื้ออำนวยต่อการเขียนโปรแกรมแบบนี้มาก

อยากลองดู Graphical Programming เพื่องานด้านอื่น?

ลอง Pipes จาก Yahoo ดูครับ เป็นระบบ Graphical Programming สำหรับจัดการ Feed

กลับมาเข้าเรื่องกันต่อครับ Sonicbirth นั้น ก็เปรียบเสมือน Synthmaker บน Mac นั้นเอง ก่อนหน้านี้เป็น Shareware แต่ตอนนี้ไม่เพียงแค่ฟรีครับ หากแต่มันยัง Open Source อีกด้วย เราลองมาดูว่าทำไม มันจึงแตกต่างจาก Patcher ตัวอื่น ๆ ครับ

  • ทำงานในโฮสต์ได้เลย เปิดโปรแกรมโฮสต์ แล้วเราสร้างเอฟเฟกต์หรืออินสตรูเมนต์ข้างใน แนวคิดเหมือน Reaktor..? แต่เราต้องรออีกนานแค่ไหนกว่าที่ Reaktor จะ Export เป็น VST หรือ AU ได้?
  • ทำงานร่วมกับ AU ตัวอื่น ใส่โมดูลโปรเซสเสียงที่เอาท์พุทหรืออินพุทของ AU ปลั๊กอินที่เรามี เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของมันใหม่ได้ครับ
  • Prebuild Plugins แม้จะไม่มากเป็นหลักพันเหมือน Reaktor แต่ก็มากพอที่ครอบคลุมเอฟเฟกต์แทบทุกอย่าง ตั้งแต่ Valve Simulator ไปจนถึง Convolution Reverb หรือแม้แต่ Drum Synth
  • สร้าง User Interface ด้วย Cocoa ขอบคุณ Apple ที่ช่วยให้เราสร้าง UI แบบ Mac Style ได้ แต่ Host ที่ใช้ต้องสนับสนุนด้วยนะ ถ้าเป็น GarageBand คงไม่ได้ประโยชน์อะไรจากตรงนี้เท่าไร
  • สนับสนุน 64 บิต-Mac Intel

             ตัวอย่างเอฟเฟกต์สร้างความกว้างให้กับเสียง

ลองไปโหลดมาใช้กันได้ที่ http://sonicbirth.sourceforge.net/

ฟอรั่ม http://sonicbirth.mi05.de/

Via Azuza

ที่มา CDM