ปี 2007 นี้ ใคร ๆ เค้าอาจบอกว่าเป็นปีหมูทอง หมูไฟ แต่ที่ Fraunhofer Institute for Integrated Circuits IIS (อ่านชื่อเต็มอาจไม่คุ้น ลองอ่านเฉพาะคำแรก อาจเป็นคำที่สาวก encode mp3 คุ้นเคย) เค้าบอกว่าเป็นปีครบรอบ 20 ปีแห่ง Audio Coding ครับ

เพราะย้อนกลับไปยังเดือนมิถุนายนปี 1987 มีกิจกรรมหนึ่งเกิดขึ้นที่ Fraunhofer IIS ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งนำร่องให้เกิด mp3 ในปัจจุบัน นั้นคือการทดลองบีบอัดข้อมูลเสียงด้วยเทคนิคเรียกว่า Low Complexity Adaptive Transform Codec ตัวย่อ LC-ATC จนประสบผลสำเร็จในแบบ Realtime เพราะก่อนหน้านี้การทำแบบนี้ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง แม้จะใช้คอมพิวเตอร์แรงสุด ๆ ในสมัยนั้นแล้วก็ตาม ซึ่งผลจากการทดลองนี้ ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จนเกิดมาตรฐาน MPEG Layer-3 หรือที่รู้จักกันในชื่อ mp3 ตามมาในปี 1992 ครับ

ซึ่งการเฉลิมฉลองของ Fraunhofer ก็คือ จัดทำ Videocasts เกี่ยวกับเรื่องนี้ เผยแพร่ทาง www.iis.fraunhofer.de โดยทำเป็นซีรี่ย์ ปล่อยทุก ๆ 2 อาทิตย์และไฮไลท์จะอยู่ที่วันที่ 25 เดือนพฤษภาคมครับ

ในวันนี้ Fraunhofer IIS เป็นศูนย์วิจัยด้าน Audio Coding ระดับแนวหน้าของโลก ซึ่งนับจาก MP3 ไปสู่ MPEG AAC วิศวกรของ Fraunhofer IIS ก็ยังคงวุ่นอยู่กับการพัฒนาอัลกอรึทึ่มใหม่ ๆ ในการบีบอัดสัญญาณเสียงรอบทิศทางเพื่อให้ได้ Bit Rates ที่ต่ำทีสุดต่อคุณภาพสูงสุด (mp3 Surround and MPEG Surround) ทั้งยังวิจัยในด้าน Digital Right Management, เทคโนโลยีโทรคมนาคม, digital broadcasting และ video coding อีกด้วยครับ เราจึงพูดได้อย่างเต็มปากว่า Fraunhofer IIS เป็นหนึ่งในองค์กรที่มีอิทธิพลต่อโลกมัลติมีเดียของวันพรุ่งนี้เลยทีเดียว

ว่าแต่…เหล่าค่ายเพลงจะอยากเฉลิมฉลอง Audio Coding กับเค้าหรือเปล่าครับ…?

ที่มา Sonic State